Home / Kiến Thức / ATTP cho nhà hàng, bếp ăn tập thể, quán cafe / 10 lời khuyên giúp nhà hàng của bạn vượt qua mọi kỳ kiểm tra vệ sinh

10 lời khuyên giúp nhà hàng của bạn vượt qua mọi kỳ kiểm tra vệ sinh

Kiểm tra vệ sinh tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được thực hiện bởi các thanh tra y tế nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ thực phẩm, giáo dục nhân viên về các yêu cầu vệ sinh cơ bản đồng thời kiểm tra tình trạng thực thi các quy định an toàn thực phẩm tại cơ sở, …. Tần suất kiểm tra được xác định dựa trên những đánh giá rủi ro và hầu hết các cơ sở thường được kiểm tra khoảng 2-3 lần mỗi năm. Vậy, những gì nhà điều hành cần làm để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra vệ sinh sắp tới?  
Cách tốt nhất để vượt qua mọi kỳ kiểm tra là bạn phải thường xuyên tự kiểm tra việc tuân thủ an toàn thực phẩm tại cơ sở của mình, xác định các lỗi vi phạm để khắc phục kịp thời trước khi các thanh tra y tế phát hiện ra chúng. Tự kiểm tra không những giúp cơ sở đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, làm giảm nguy cơ bùng phát ngộ độc và còn là cách thể hiện trách nhiệm của người kinh doanh.

Kết quả hình ảnh cho restaurant kitchen
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại các nhà hàng được thực hiện bởi các thanh tra y tế nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ thực phẩm, hầu hết các cơ sở được kiểm tra 2-3 lần mỗi năm.

Làm thế nào để xác định vi phạm trong một nhà hàng?

Vi phạm nghiêm trọng – những vi phạm đó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe ngay trước mắt và có khả năng gây ra các về bệnh thực phẩm. Ví dụ: ô nhiễm thực phẩm, lạm dụng nhiệt độ – thời gian, thiếu nước sạch, nước thải sao lưu, nhiễm ký sinh hoặc bất kỳ điều kiện không an toàn khác gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Những vi phạm đáng kể – những vi phạm đó gây nguy hiểm sức khỏe tiềm năng. Ví dụ: bề mặt / thiết bị tiếp xúc thực phẩm cần phải làm sạch hoặc sửa chữa, tủ lạnh và máy rửa chén phải sửa chữa, thiếu nhiệt kế thực phẩm, rác không lưu trữ một cách vệ sinh, làm sạch không đúng cách và  nhà vệ sinh bẩn,..

10 bước tự kiểm tra an toàn thực phẩm tại nhà hàng

1. Kiểm tra kiểm soát nhiệt độ thực phẩm

  • Tránh những khu vực nguy hiểm. Đảm bảo nhiệt độ bảo quản thực phẩm lạnh (dưới 4 ° C / 40 ° F) và thức ăn nóng (trên 60 ° C / 140 ° F) và giữ đông lạnh dưới -18 ° C / 0 ° F. Kiểm tra tủ lạnh và tủ đông để đảm bảo các thiết bị bảo quản nằm trong giới hạn an toàn về nhiệt độ.
  • Nấu tất cả các thực phẩm độc hại như thịt với một nhiệt độ an toàn, sử dụng một nhiệt kế thực phẩm để kiểm tra.

2. Kiểm tra lưu trữ để đảm bảo thực phẩm được bảo vệ khỏi các tác nhân ô nhiễm

  • Thực phẩm được nấu chín và thực phẩm sẵn sàng cho phục vụ được đặt trên kệ cao
  • Bảo quản thức ăn bằng màng bọc hoặc nắp đậy. Sử dụng các dụng cụ để giảm tiếp xúc bằng tay với thức ăn đã được chuẩn bị.
  • Sử dụng nước sạch để pha đồ uống, làm nước đá và chuẩn bị thức ăn
  • Các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, chất bảo quản nên được lưu trữ ở khu vực riêng biệt tránh xa khu vực chuẩn bị thức ăn.
  • Không để các mặt hàng thực phẩm trên sàn nhà mà phải được lưu trữ trên kệ, hoặc pallet.

3. Kiểm tra để đảm bảo vệ sinh cá nhân của tất cả các nhân viên

  • Tất cả nhân viên sơ chế và chế biến thực phẩm đều phải rửa tay trước và sau khi xử lý thực phẩm.
  • Cung cấp hệ thống nước lạnh/nóng, xà phòng, khăn giấy ở tất cả các bồn rửa tay. Đảm bảo các lưu vực chỉ để rửa tay, không sử dụng với mục đích khác như xử lý thức ăn hoặc rửa bát đĩa.
  • Mặc quần áo sạch sẽ và buộc tóc gọn gàng

4. Kiểm tra bề mặt/ thiết bị tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm

  • Làm sạch, khử trùng bằng xà phòng và nước bằng các giải pháp khử trùng đã được phê duyệt.
  • Giữ tất cả các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm sạch và trong tình trạng tốt nhất
  • Vứt bỏ đồ dùng bị nứt như thớt hay bề mặt có rãnh sâu tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.
  • Rửa sạch tất cả đồ dùng, chén đĩa và thiết bị bằng tay hoặc bằng máy rửa bát theo yêu cầu.
  • Làm sạch thùng nước đá thường xuyên. Hai lần một năm, máy làm nước đá phải được làm vệ sinh sạch sẽ bên trong thiết bị một cách chuyên nghiệp.

5. Kiểm tra các bề mặt/ thiết bị không tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm

  • Giữ sàn nhà, tường và trần nhà sạch sẽ trong tình trạng tốt nhất, đảm bảo tất cả các bề mặt được bằng phẳng, không thấm nước và dễ dàng để làm sạch.
  • Đảm bảo máy rửa chén cơ khí và các thiết bị khác trong điều kiện làm việc tốt.

6. Kiểm tra tất cả các nhà vệ sinh

  • Luôn đảm bảo phòng rửa mặt, nhà vệ sinh và phòng thay đồ sạch sẽ và thoáng mát
  • Cung cấp: Giấy vệ sinh, thùng rác, nước nóng / lạnh , xà phòng, khăn giấy hoặc máy sấy không khí nóng ở các bồn rửa tay.

7. Kiểm tra lưu trữ và loại bỏ chất thải

  • Loại chất thải rắn và lỏng từ các khu vực chuẩn bị thức ăn hàng ngày, hoặc thường xuyên hơn nếu cần thiết đồng thời phải đảm bảo lưu trữ chất thải một cách vệ sinh.
  • Thùng chứa chất thải không được rò rỉ, không có ổ sâu bệnh, không thấm nước và có nắp đậy kín.

8. Giám sát và kiểm soát các loại côn trùng gây hại

  • Kiểm tra kỹ lưỡng các loại côn trùng gây hại sống/ chết, phân, địa điểm làm tổ. Đặc biệt là các khe hở để ngăn chặn sâu bệnh xâm nhập vào.
  • Loại bỏ nguồn thức ăn hoặc nước có nguy cơ chứa dịch hại.
  • Có hợp đồng với một nhà cung cấp dịch vụ kiểm soát dịch hại thường xuyên

Thanh tra y tế, nhà hàng, thực phẩm gây bệnh,

 9. Trang bị kiến thức an toàn thực phẩm cho nhân viên

  • Kiểm tra để đảm bảo nhân viên phục vụ đã được đào tạo để cấp chứng nhận xử lý thực phẩm an toàn thông qua một khóa học theo yêu cầu của cơ quan y tế của địa phương.
  • Đảm bảo rằng nhân viên được cập nhật kiến thức an toàn thực phẩm một cách thường xuyên.

10 Quản lý hồ sơ lưu trữ tốt

  • Ghi chép đầy đủ các báo cáo kiểm tra an toàn thực phẩm của các thanh tra y tế, báo cáo tự kiểm tra, lịch trình kiểm soát dịch hại, dịch vụ cung cấp, sửa chữa thiết bị và hồ sơ bảo dưỡng.
  • Xem lại hồ sơ với các nhà quản lý thường xuyên cũng là một phần của chương trình đảm bảo chất lượng.

Ngọc phụng (biên dịch)

Nguồn http://www.easyice.com/tips-restaurant-health-inspector/

Tin mới

Hồ sơ xin giấy vệ sinh an toàn thực phẩm ở TP.HCM

Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm đã không còn là khái niệm xa …

Hotline: 0918 828 875