Home / Tin Tức / Mẹo bảo quản bánh chưng, giò chả, thịt đông, mứt dài ngày nhất

Mẹo bảo quản bánh chưng, giò chả, thịt đông, mứt dài ngày nhất

Để giúp bảo quản những thực phẩm phổ biến có trong Tết này, bạn hãy làm theo chỉ dẫn sau để các thực phẩm vẫn đảm bảo tươi ngon nhất lại khiến sức khỏe được đảm bảo.

Bánh chưng

Những chiếc bánh chưng xanh nếu sau khi luộc xong không biết bảo quản đúng cách sẽ cực kỳ dễ bị thiu và mốc. Nhất là vào những ngày trời nồm hoặc nắng ấm.

Do đó, bánh chưng sau khi luộc xong, bạn cần vớt bánh ra và rửa sạch bằng nước lạnh cho hết nhựa, sau đó để ráo nước. Sau đó, bạn xếp bánh thành nhiều lớp và dùng vật nặng đè lên trong vài giờ để nước trong bánh thoát ra.

Luôn để bánh nơi khô thoáng, không bụi bặm để giữ và dùng trong thời gian lâu hơn.

  
Mẹo bảo quản bánh chưng, giò chả, thịt đông, mứt dài ngày nhất - Ảnh 1
Luôn để bánh nơi khô thoáng, không bụi bặm để giữ và dùng trong thời gian lâu hơn. Ảnh minh họa.

Giò chả

Giò chả là thực phẩm không thể thiếu được trong mỗi gia đình ngày Tết. Để bảo quản, bạn cần bỏ hết lớp vỏ gói bên ngoài, tránh để thức ăn đổ mồ hôi.

Sau khi thái giò, nên đậy bằng rổ có nhiều lỗ thoáng nhỏ, nhưng tránh hơi gió. Tốt nhất, nên dùng giò chả trong vòng 2 ngày, nếu chưa ăn kịp, nên luộc lại.

   
Mẹo bảo quản bánh chưng, giò chả, thịt đông, mứt dài ngày nhất - Ảnh 2
Giò chả là thực phẩm không thể thiếu được trong mỗi gia đình ngày Tết. Ảnh minh họa.

Thịt đông

Ngày Tết, mọi nhà cũng không thể thiếu được xoong thịt nấu đông. Bởi thịt đông ăn kèm với cơm nóng, chấm nước mắm nguyên chất với chanh ớt, ăn với dưa hành, dưa cải, củ kiệu… thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn.

Song khi bảo quản món này, bạn nên chia thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Như vậy thịt đông sẽ giữ được hương vị đặc trưng và giúp món ăn bảo quản lâu hơn.

   
Mẹo bảo quản bánh chưng, giò chả, thịt đông, mứt dài ngày nhất - Ảnh 3
Bạn nên chia thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Ảnh minh họa.

Dưa hành, củ kiệu

Với dưa hành, củ kiệu ngày Tết, sau khi cắt gốc, nhớ không cắt vào phần củ. Sau khi rửa để củ thật ráo nước, nếu không sẽ dễ bị hỏng.

Tiếp tục đun sôi thật kỹ nước ngâm. Lượng muối vừa đủ, không quá nhạt thì sẽ để được lâu và không nổi váng trên bề mặt. Có thể mang cả vại dưa hành ra phơi nắng, dưa sẽ giòn và bảo quản được lâu hơn.

   
Mẹo bảo quản bánh chưng, giò chả, thịt đông, mứt dài ngày nhất - Ảnh 4
Củ kiệu ngày Tết, sau khi cắt gốc, nhớ không cắt vào phần củ. Sau khi rửa để củ thật ráo nước, nếu không sẽ dễ bị hỏng. Ảnh minh họa.

Các loại mứt

Hầu hết các loại mứt thường chứa nhiều đường nên rất dễ bị chảy nước và nấm mốc. Vì thế, muốn bảo quản mứt lâu hơn, bạn nên cho vào lọ hoặc túi nilon, phủ một lớp đường trắng lên trên (để hút ẩm bên trong) và gói kín lại.

Khi ăn, các bạn chỉ nên lấy ra một lượng nhỏ, tránh dồn những phần mứt còn thừa trở lại túi hay lọ.

Tuyệt đối, không được cho mứt vào tủ lạnh vì khi bỏ ra ngoài sẽ hút ẩm, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

  
Mẹo bảo quản bánh chưng, giò chả, thịt đông, mứt dài ngày nhất - Ảnh 5
Không được cho mứt vào tủ lạnh vì khi bỏ ra ngoài sẽ hút ẩm, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Ảnh minh họa.

Măng khô

Một nồi măng khô nấu cũng là một thực phẩm quen thuộc trong ngày Tết. Để nấu canh măng, bạn cho măng vào nồi nước đun sôi khoảng 30 phút, để lửa nhỏ, đun tiếp một lát rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già, rửa sạch. Sau đó, bạn chỉ cần sử dụng nước gạo hoặc nước đun sôi để nguội ngâm dùng dần.

Tiếp đó, cứ 2 – 3 ngày thay nước một lần. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, chỉ nên ngâm từng ít một, ăn trong 2 – 3 ngày, hết lại nấu tiếp để dùng.

Thịt, cá tươi sống và rau củ quả

Khi mua thịt, cá tươi sống về, bạn cần làm sạch sẽ. Sau đó, cho những thực phẩm này vào hộp, bịch nilông buộc kín và cất vào ngăn đá.
Khi cần chế biến món ăn nào thì lấy ra rã đông và sử dụng. Sau khi rã đông, thức ăn cần nấu hết.

Bên cạnh đó, khi mua các loại rau, củ, quả, bạn cũng nên chọn những sản phẩm còn tươi, có màu sắc tự nhiên, không dập nát, héo úa hay có mùi lạ… Sau đó, nhặt, rửa sạch, để ráo nước và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Chúng ta có thể bọc lại bằng giấy báo hoặc túi nilon để giữ cho thực phẩm không bị mất nước và tươi lâu hơn.

Riêng với củ, quả như bắp cải, cải thảo, cà chua, cà rốt, khoai tây, bạn chỉ cần để nơi thoáng mát chứ không nhất thiết phải cho vào tủ lạnh.

Thực phẩm đã nấu chín

Các loại thực phẩm sau khi đã nấu chín, nếu muốn bảo quản phải để nguội rồi cho vào hộp kín, đậy nắp lại và cho vào tủ lạnh.

Lý do vì cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh sẽ làm thức ăn bị biến chất, ngưng đọng hơi nước, gây hại đến các thực phẩm khác và tác động không tốt cho sức khỏe khi ăn.

Thanh Hà

Tin mới

Xử phạt hơn 55 triệu đồng đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Cường Anh Authentic

(NTD) – Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã ban hành quyết …

Hotline: 0918 828 875