Home / Tin Tức / Người mua dè dặt sau tin ô mai Hồng Lam dùng vượt ngưỡng chất siêu tạo ngọt

Người mua dè dặt sau tin ô mai Hồng Lam dùng vượt ngưỡng chất siêu tạo ngọt

Ngay sau thông tin phát hiện lượng đường hóa học cao gấp 8 lần cho phép đối với ô mai mơ cay chua ngọt (thuộc thương hiệu ô mai Hồng Lam) thì tại một số tiệm bán ô mai Hồng Lam ở Hà Nội lượng người mua đã giảm đáng kể. Một số điểm bán lượng khách vẫn đông tuy nhiên họ không chọn loại ô mai chua cay chua ngọt.

E ngại đường hóa học
Mới đây, lực lượng chức năng đã phát hiện mẫu ô mai mơ chua ngọt thuộc Công ty cổ phần Hồng Lam không đạt về chỉ tiêu Saccarin và hàm lượng Cyclamate như công bố. Trong đó, hàm lượng Cyclamate còn vượt quá mức giới hạn công bố tới 8,3 lần, Saccarin vượt quá 6,5 lần công bố.
Cũng theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm mẫu ô mai mơ chua ngọt trên được lấy tại Công ty TNHH thương mại Quốc tế và dịch vụ siêu thị Big C Thăng Long- Chi nhánh Espace Big C the Garden Mall (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).
ô mai hồng lam
Ô mai mơ cay chua ngọt được lực lượng chức năng phát hiện sử dụng đường hóa học gấp 8.3 lần cho phép vẫn được bày bán tại siêu thị chiều 2/2.
Với các mẫu thực phẩm không đạt chất lượng, Cục An toàn thực phẩm đã thông báo cho cơ sở sản xuất, kinh doanh để tạm dừng lưu thông lô sản phẩm vi phạm, xử lý cơ sở chịu trách nhiệm về sản phẩm theo quy định; đồng thời giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm nơi quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm này trên địa bàn để giám sát và xử lý cơ sở vi phạm theo quy định.
Được biết, saccarin và Cyclamate được các nhà khoa học gọi là siêu chất tạo ngọt. Cụ thể, Saccarin có độ ngọt gấp 200-700 lần đường ăn, còn Cyclamate cũng có độ ngọt 30-50 lần đường mía ăn.
Ô mai Hồng Lam vốn được xem là món ăn vặt yêu thích của nhiều người dân Thủ đô. Đặc biệt, dịp Tết Bính thân này rất nhiều người lựa chọn món ô mai thuộc thương hiệu Hồng Lam để biếu, tặng người thân, bạn bè.
Vì vậy, ngay sau khi thông tin ô mai của Hồng Lam sử dụng đường hóa học cao gấp 8 lần cho phép, chúng tôi đã có cuộc khảo sát tại nhiều địa điểm, cơ sở bán mặt hàng này. Theo đó, tại Hà Nội ô mai Hồng Lam có đến 16 cơ sở và có mặt tại 4 siêu thị, TTTM lớn. Tất cả các địa điểm bán ô mai Hồng Lam đều nằm tại vị trí đắc địa của các tuyến đường như: Hàng Đường, Cầu Giấy, Đào Tấn, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Chí Thanh, Phố Huế, Thái Thịnh, Trường Trinh…
ô mai hồng lam
Tại số 63 Huỳnh Thúc Kháng cửa hàng bán ô mai Hồng Lam không một bóng khách (ảnh chụp lúc 14 giờ 10 phút)

 

Tuy nhiên theo quan sát thì lượng khách đến các địa điểm này mua sắm trong chiều ngày 2/2 có phần chững lại, đặc biệt không hề xuất hiện cảnh đông đúc, chen chúc mua ô mai như những ngày trước.
Duy nhất có cửa hàng tại số 64A Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa – Hà Nội) là lượng khách đông nhất (khoảng 10 người). Trao đổi với chúng tôi, một bảo vệ cho biết: “Bình thường đông lắm chứ hôm nay là bình thường, số lượng người mua không hiểu sao lại bị giảm”. Trong khi đó tại một địa điểm khác tại số 63 Huỳnh Thúc Kháng thì không hề xuất hiện bất cứ một bóng khách hàng nào mua sắm.
ô mai hồng lam
Có khoảng 10 vị khách mua sắm tại địa chỉ 64A Nguyễn Chí Thanh lúc 14 giờ.
Tương tự như địa điểm bán ô mai ở đường Huỳnh Thúc Kháng, một địa điểm trên đường Cầu Giấy cũng rơi vào trạng thái không một bóng khách. Nói về điều này, một bảo vệ cạnh cửa hàng cho hay: “Bình thường đông chứ không vắng vẻ như hôm nay”.
Trong khi các cửa hàng không ít hoặc không có khách nhưng trong siêu thị Lotte Đào Tấn thì quầy trưng bày và bán ô mai Hồng Lam cũng không hề có người mua. Tại siêu thị Lotte khách chủ yếu lựa chọn ô mai bán theo cân nhiều hơn chứ không hề quan tâm đến quầy ô mai của thương hiệu Hồng Lam cũng như các hãng khác.
Người dân dè chừng, quay sang mua đồ khác
Ghi nhận tại phố Nguyễn Chí Thanh chị Hương là khách hàng vừa mua ô mai xong chia sẻ:”Thông tin trên báo chí đưa sáng nay tôi cũng có nhận được nhưng xét cho cùng thời điểm bây giờ ăn cái gì cũng độc, cái gì cũng ảnh hưởng nên cứ nhắm mắt mua đại thôi. Hơn nữa ở Hà Nội cũng không có quá nhiều thương hiệu tốt để lựa chọn mà ngày Tết gia đình tôi không thể thiếu món này”.
ô mai hồng lam
Gian hàng ô mai Hồng Lam tại siêu thị Lotte Đào Tấn.
Giống như chị Hương, một vài vị khách khác cũng cho biết họ… nhắm mắt mua chứ cũng có tâm lý rất hoang mang về chất lượng ô mai sau thông tin trên.
Tuy nhiên, phần nhiều ý kiến khác được chúng tôi ghi nhận tỏ ra dè chừng, thậm chí quay hẳn sang mặt hàng khác chứ không lựa chọn ô mai. Chị Hải Yến đang mua sắm tại siêu thị Lotte Đào Tấn cho biết: “Sáng nay đọc thông tin ô mai Hồng Lam lạm dụng dùng đường hóa học thì mình thấy sợ rồi. Bản thân mình trước nay rất tin tưởng thương hiệu ô mai này nhưng không ngờ phía Hồng Lam cũng không minh bạch như thế”.
ô mai hồng lam
Nhiều loại ô mai Hồng Lam được bày bán tại Lotte Đào Tấn.
Chị Yến cũng cho biết, cách đây ít ngày gia đình chị cũng đã mua gần 1 triệu đồng các loại ô mai của thương hiệu Hồng Lam để biếu Tết, 2 vợ chồng chị định tối nay sẽ mang đi biếu cùng bánh, rượu nhưng có lẽ chị Yến sẽ loại những hộp ô mai ra khỏi túi quà Tết.
Trong khi đó nhiều người cũng đang có ý định sẽ mua ô mai làm quà hoặc đưa vào túi quà cùng với bánh trái, rượu để đi biếu người thân, bạn bè, đồng nghiệp trong một vài ngày tới thì ngay sau khi nghe thông tin trên họ đã lên kế hoạch sẽ không mua ô mai mà thay vào đó bằng các loại đồ ăn vặt khác như: hạt dẻ cười, hạt điều…
ô mai hồng lam

Tại một hội chợ Tết đang diễn ra ở Hà Nội ô mai của các cơ sở không tên tuổi khá bắt mắt nhưng cũng không có người mua.

“Nếu khuất mắt thì không sao nhưng thông tin đã công bố rộng rãi đến khi mình đưa vào túi quà Tết mang đi biếu người thân, bạn bè hay đồng nghiệp thì thấy buồn cười lắm, có khi mình biếu họ cũng chẳng dám sử dụng trong ngày Tết ấy chứ”, chị Mai cho hay.
Ghi nhận tại cơ sở số 11 Hàng Đường, địa điểm luôn thu hút lượng khách rất đông mua ô mai, vào tối ngày 2/2 vào lúc 19 giờ là thời gian cao điểm để người dân mua sắm nhưng lượng khách cũng rất thưa thớt. Đáng chú ý cơ sở số 11 Hàng Đường được xem là địa điểm bán hàng “chiến lược” và cũng là cửa hàng đầu tiên của thương hiệu ô mai Hồng Lam, vào thời điểm chúng tôi ghi nhận thì chỉ có 5-6 khách hàng mua sắm.
ô mai
Cơ sở ô mai Hồng Lam tại số 11 Hàng Đường lúc 19 giờ 15 phút.
Trong khi đó, bên cạnh cơ sở ô mai Hồng Lam là một thương hiệu ô mai khác tại số 13 Hàng Đường lượng khách hàng lại mua sắm đông đúc. Lý giải về điều này, một khách hàng tên Tú cho biết: “Vì mang đi biếu nên sau khi nghe thông tin báo chí nói không sử dụng thương hiệu đó đi biếu nữa vì sợ người được biếu không dám ăn”.
ô mai
Khách có mặt đông hơn tại một tiệm ô mai mang thương hiệu khác.
Một tiệm ô mai Hồng Lam đầu phố Bạch Mai lượng khách cũng khá thưa thớt mặc dù nhiều người khẳng định những buổi tối cách đây 1-2 hôm lượng khách đông đúc, thậm chí không đủ chỗ để xe.
ô mai
Cửa hàng ô mai Hồng Lam tại số 17 Bạch Mai.
Duy nhất theo ghi nhận của chúng tôi tại cửa hàng ô mai Hồng Lam trên phố Huế là đông khách nhất, vào thời điểm 20 giờ tối ngày 2/2 có khoảng hơn chục khách hàng đang mua sắm. Tuy nhiên họ chọn lựa những mặt hàng khác chứ không mua loại ô mai chua ngọt vừa được kiểm định chất lượng.
ô mai
Cửa hàng ô mai Hồng Lam trên Phố Huế.
Đến thời điểm hiện tại, phía đơn vị sản xuất ô mai Hồng Lam chưa hề có phát ngôn cũng như thông tin chính thức nào gửi đến người tiêu dùng trước kết luận của cơ quan chức năng.

Tin mới

Xử phạt hơn 55 triệu đồng đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Cường Anh Authentic

(NTD) – Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã ban hành quyết …

Hotline: 0918 828 875