“Trên thực tế có tới 95% sản phẩm là an toàn, phải chỉ cho người dân thấy điều đó”, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết.
Phát biểu tại buổi toạ đàm trực tuyến “An toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016” do Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức chiều 18/1, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, 3 tháng qua, Bộ đã phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan triển khai một số biện pháp về an toàn vệ sinh thực phẩm và đã có hiệu quả.
Theo đó, một trong số những biện pháp được áp dụng là tăng cường xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu. Tại Hà Nội và TPHCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có xúc tiến hai chương trình cung ứng sản phẩm an toàn. Hai thành phố cũng đã công nhận nhiều địa điểm bán sản phẩm an toàn.
“Trên thực tế có tới 95% sản phẩm là an toàn, phải chỉ cho người dân thấy điều đó”, ông Việt cho biết.
Ngoài ra, theo lãnh đạo ngành nông nghiệp, Bộ còn tích cực tuyên truyền, thanh kiểm tra các đơn vị sản xuất cũng như định hướng người nông dân, cơ sở sản xuất để có các sản phẩm an toàn như VietGAP, GlobalGAP…
Chia sẻ về vấn đề an toàn thực phẩm dịp Tết, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho rằng, bên cạnh những “hạt sạn”, còn có rất nhiều cơ sở thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm.
“Tất nhiên về nguyên tắc người tiêu dùng có quyền yêu cầu 100% an toàn, đấy chính là quyền của người tiêu dùng nhưng trên thực tế, không phải ở Việt Nam mà ngay cả những nước phát triển cũng có những sản phẩm không đạt yêu cầu. Nếu theo dõi các vụ thu hồi những thực phẩm ở Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Canada… thì thấy vấn đề an toàn thực phẩm rủi ro là khó tránh”, ông Phong nói.
Theo ông Phong, dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tăng rất cao khiến nguồn cung cho thị trường cũng tăng theo. Điều này kéo theo, hàng loạt cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động hết công suất.
“Cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm ở Việt Nam nhiều khi có doanh nghiệp chỉ sản xuất theo mùa vụ. Ví dụ, vụ Tết, một số cơ sở mới sản xuất mứt. Với đặc thù sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tiêu dùng… tăng đột biến trong một thời gian ngắn, nếu không có kế hoạch quản lý tốt an toàn thực phẩm thì rất dễ dẫn đến tình trạng các sản phẩm không bảo đảm an toàn trà trộn vào đưa ra thị trường tiêu thụ”, ông Phong nói.
Dưới góc độ người tiêu dùng, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, càng gần dịp Tết, các vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng càng nhiều. Gần đây, các cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều vụ việc, như hàng tấn thịt thối, chuẩn bị được tẩm ướp để đưa ra thị trường.
Theo ông Hùng, an toàn thực phẩm hiện nay không chỉ nóng trên diễn đàn báo chí mà còn nóng trên cả diễn đàn Quốc hội. Người tiêu dùng ngày càng lo lắng trước tình hình an toàn thực phẩm.
“Ví dụ rau, đây là mặt hàng không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày nhưng mua rau ở đâu thì an toàn thì người tiêu dùng không biết? Người tiêu dùng sẵn sàng trả đắt hơn để mua rau an toàn nhưng vào siêu thị mặc dù rau có gắn mác là rau an toàn nhưng thực chất vẫn chưa chắc là an toàn khi nhiều vụ rau không an toàn vẫn bị trà trộn vào siêu thị”, ông đặt câu hỏi.
Vị đại diện cho hội người tiêu dùng cũng cho rằng, người tiêu dùng hiện vẫn hết sức lo ngại và không khỏi hoang mang về thịt tạo nạc, gà nuôi bằng chất vàng ô, chuối dấm bằng thuốc diệt cỏ…. Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều cố gắng, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra chuyên ngành từ Trung ương đến địa phương, nhiều vụ việc mất an toàn thực phẩm bị phanh phui nhưng an toàn thực phẩm vẫn là nỗi bức xúc, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.
Phương Dung