Home / Kiến Thức / ISO 9001: 2008 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng mới nhất

ISO 9001: 2008 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng mới nhất

Hiện số người tiếp cận ISO 9001: 2008 để hiểu được bản chất còn rất ít. Hơn nữa việc áp dụng thành công chỉ khoảng dưới 10%. Các doanh nghiệp nhận được chứng nhận ISO 9001: 2008 về thực chất mới là làm xong “thủ tục hành chính”. Đây là một tổn thất đáng kể cho nền kinh tế và cho chất lượng nguồn nhân lực. Vậy đâu là lời giải?

ISO 9001: 2008
Chứng nhận ISO 9001 : 2008

Ở các nước tiên tiến và phát triển, mọi người hiểu ISO 9001: 2008 một cách rất tự nhiên về phương diện tư duy và kỹ thuật của quản lý, mà chúng tôi thường gọi là công nghệ ISO. Điều này là do :

  • Hạ tầng kỹ thuật của Họ được thiết lập và quản lý theo một hệ thống minh bạch.
  • Họ tiếp cận hàng ngày, trong nhiều lĩnh vực và lặp đi lặp lại hàng thập kỷ. Nên đã hình thành hệ tư duy hệ thống. Đây là một tài sản vĩ đại và quý báu. Nó tạo nên sứ mạng cho các nước tiên tiến và phát triển, là luôn sáng tạo ra công nghệ mới về khoa học – kỹ thuật và quản lý.

Nhờ có hệ tư duy hệ thống, họ dễ hiểu bản chất của ISO 9001: 2008. Họ thấy rõ được tầm vóc của nó trong mọi hoạt động của đời sống đất nước, doanh nghiệp và gia đình. Từ đó mọi hoạch định được vận hành một cách đồng thuận, nhanh. Tiết kiệm rất lớn về thời gian. Cho nhân loại thế kỷ 21 sự hưởng thụ đầy đủ nhất cụm từ hiệu lực và hiệu quả cao.

Thực tế đã minh chứng, chúng ta không thể tăng trưởng có chất lượng nếu không thiết lập và vận hành thành công ISO 9001: 2008 cho một tổ chức: Chính phủ – Doanh nghiệp – Gia đình hay nhóm cộng sự.

Bạn hình dung ra sao ? khi phải “chữa cháy hàng ngày” hoặc là phát triển nhích dần. Trong khi đối thủ lại tăng trưởng có chất lượng, với tốc độ cao trong nhiều năm liền. Bạn chấp nhận tụt hậu ư ?

Áp dụng thành công ISO 9001: 2008 nhằm thay đổi nhận thức, tạo lập hệ tư duy hệ thống. Nâng cao quyền lực mềm cho mỗi cán bộ quản lý và lãnh đạo, là một đòi hỏi rất cấp bách đối với yêu cầu tăng trưởng mạnh và nhanh của nền kinh tế nước ta.

Trước hết các doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc để phát triển nhanh cả chiều rộng và sâu. Việc nghiên cứu ISO 9001: 2008, nhằm tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và người tiêu dung cần là đích đến cho mọi cán bộ quản lý và lãnh đạo.

ISO 9001: 2008 LÀ GÌ?

  • Các doanh nghiệp thành công hiện nay là những doanh nghiệp chú trọng đến chất lượng trong hoạt động của mình từ phương thức hoạt động đến việc chuẩn hóa dịch vụ khách hàng và chất lượng sản phẩm của họ.
  • Lấy chất lượng làm đầu, tổ chức doanh nghiệp sẽ phát triển hơn, hoàn thiện hơn.Nhờ được trang bị tốt hơn, tổ chức doanh nghiệp sẽ giành được những cơ hội kinh doanh mới trong một thương trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn.
  • ISO là viết tắt của từ “The International Organization for Standardization”, nghĩa là tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế.
  • ISO 9001: 2008 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng mới nhất được sửa đổi lần thứ 4 của tổ chức ISO. Đây là sự đúc kết các kinh nghiệm tốt nhất về hệ thống quản lý chất lượng trên thế giới. ISO 9001 cũng là tiêu chuẩn được thừa nhận và áp dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

NỘI DUNG CHÍNH CỦA ISO 9001: 2008

+ Điều khoản  4: Các yêu cầu chung về Hệ thống chất lượng

+ Điều khoản  5: Các yêu cầu về Trách nhiệm lãnh đạo

+ Điều khoản  6: Các yêu cầu về Quản lý nguồn lực

+ Điều khoản  7: Các yêu cầu liên quan đến các quá trình chính để Tạo sản phẩm

+ Điều khoản  8: Các yêu cầu về Đo lường, phân tích và cải tiến

LỢI ÍCH CỦA DOANH NGHIỆP TỪ ISO 9001: 2008

  • Có một hệ thống quản lý hiệu quả giúp Doanh nghiệp kiểm soát được chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
  • Giảm số lượng sản phẩm/dịch vụ không đạt yêu cầu.
  • Tạo dựng niềm tin của khách hàng
  • Nâng cao uy tín của Doanh nghiệp trên thị trường
  • Chứng chỉ ISO 9000 giúp Doanh nghiệp vượt qua những rào cản kỹ thuật thâm nhập vào thị trường thế giới.

Tổ chức nào cần xây dựng Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng ISO 9001: 2008?

–         Tổ chức muốn khẳng định khả năng cung cấp các sản phẩm một cách ổn định đáp ứng các yêu cầu khách hàng và các yêu cầu chế định thích hợp.

–         Tổ chức muốn nâng cao sự thoả mãn của khách hàng

–         Tổ chức cần cải tiến liên tục kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đạt được các mục tiêu.

–         Tăng lợI nhuận, tăng sản phẩm và giảm sản phẩm hư hỏng, giảm lãng phí

Các yêu cầu cần kiểm soát của tiêu chuẩn ISO 9001: 2008

1- Kiểm soát tài liệu và kiểm soát hồ sơ
Kiểm soát hệ thống tài liệu nội bộ, tài liệu bên ngoài, và dữ liệu của công ty

2- Trách nhiệm của lãnh đạo
– Cam kết của lãnh đạo
– Định hướng bỡi khách hàng
– Thiết lập chính sách chất lượng, và mục tiêu chất lượng cho các phòng ban
– Xác định trách nhiệm quyền hạn cho từng chức danh
– Thiết lập hệ thống trao đổi thông tin nội bộ
– Tiến hành xem xét của lãnh đạo

3- Quản lý nguồn lực
– Cung cấp nguồn lực
– Tuyển dụng
– Đào tạo
– Cơ sở hạ tầng
– Môi trường làm việc

4- Tạo sản phẩm
– Hoạch định sản phẩm
– Xác định các yêu cầu liên quan đến khách hàng
– Kiểm soát thiết kế
– Kiểm soát mua hàng
– Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ
– Kiểm soát thiết bị đo lường

5- Đo lường phân tích và cảI tiến
– Đo lường sự thoả mãn của khách hàng
– Đánh giá nội bộ
– Theo dõi và đo lường các quá trình
– Theo dõi và đo lường sản phẩm
– Kiểm soát sản phẩm không phù hợp
– Phân tích dữ liệu
– Hành động khắc phục
– Hành động phòng ngừa

Hạnh Trần

Tin mới

Hồ sơ xin giấy vệ sinh an toàn thực phẩm ở TP.HCM

Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm đã không còn là khái niệm xa …

Hotline: 0909 89 87 83